DANH BẠ PHÁP LÝ
thu tuc TGPL
Cong bao chinh phu
Cong chung
mau van ban
Tra cuu van ban luat mien phi
Luat su Dong Nam A
Khách online: 23
Lượt khách: 1
Tìm kiếm tin tức

MTTQ là mái nhà chung để các tôn giáo cùng phát triển

Nhà nước luôn tạo điều kiện để người Việt Nam được tự do sinh hoạt và hoạt động tôn giáo theo pháp luật, khuyến khích các tôn giáo tham gia đóng góp vào các hoạt động chung của xã hội, đoàn kết xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo.

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp xúc với đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận được tổ chức vào chiều 4/9 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trong năm 2015, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức các đoàn tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân, các giới trong đó có các tôn giáo cả nước để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

“Ngay từ Hiến pháp đầu tiên năm 1946, Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân. Hiến pháp sửa đổi năm 2013 cũng đã khẳng định lại điều này, không ai được xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam chủ trương phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề, phòng chống HIV/AIDS, bảo vệ môi trường...

Đến nay, đóng góp của các tổ chức tôn giáo đối với các lĩnh vực này là hết sức quan trọng. Đơn cử, trong lĩnh vực giáo dục, đến nay cả nước có 269 trường mầm non, 905 nhóm, lớp mầm non độc lập do các cá nhân tôn giáo thành lập, chiếm 15,6% so với số trường mầm non ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc.

Trong lĩnh vực y tế, tính đến nay các tổ chức, cá nhân tôn giáo đã mở được 185 cơ sở khám chữa bệnh. Trong 3 năm (2011-2014), tổng số lượt người được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhân đạo của các tôn giáo là trên 1,4 triệu lượt.

Đặc biệt, trong hoạt động bảo trợ xã hội và dạy nghề, đến nay trên cả nước có 402 cơ sở bảo trợ xã hội trong đó có 233 cơ sở ngoài công lập (đa số của các tổ chức, cá nhân các tôn giáo), thực hiện việc quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng 41.000 đối tượng, trong đó có 11.365 trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi.

Ngoài các đóng góp trên, các tôn giáo ở Việt Nam đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và các hoạt động từ thiện xã hội khác, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Việt Nam đã có Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, có Nghị định 92/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Hiện nay, Quốc hội đang xây dựng dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo kế hoạch, tháng 10/2015 dự thảo luật sẽ được đưa ra Quốc hội thảo luận phiên đầu tiên, dự kiến thông qua vào kỳ họp cuối năm 2016. Một trong những nội dung chính của buổi tiếp xúc giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức tôn giáo là ghi nhận ý kiến về dự án luật này.

Theo lời Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, buổi tiếp xúc là dịp “để chúng ta lắng nghe nhau”.

“Các tôn giáo đều sống hòa hợp trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhà nước luôn tạo điều kiện để người Việt Nam được tự do sinh hoạt và hoạt động tôn giáo theo pháp luật, khuyến khích các tôn giáo tham gia đóng góp vào các hoạt động chung của xã hội, đoàn kết xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chức sắc tôn giáo để tổng hợp, gửi ban soạn thảo dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo bày tỏ hoan nghênh sáng kiến của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp xúc của Đoàn Chủ tịch với sự tham dự của lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, để cùng lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của các tôn giáo. Với cách làm này, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các cấp cần triển khai, duy trì thường xuyên việc tiếp xúc theo định kỳ từ 3 đến 6 tháng/lần.

Góp ý dự án Luật đang được soạn thảo, hầu hết các ý kiến đều ghi nhận dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo lần này có nhiều nội dung mới, cởi mở hơn và quy định rõ hơn so với Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo hiện hành.

Dự thảo Luật đã nhìn nhận, quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền của mọi người, quyền con người chứ không bó hẹp trong phạm vi quyền công dân. Dự thảo Luật đã nhìn nhận về vai trò của các "tổ chức tôn giáo" trong việc tham gia xã hội hóa hoạt động giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội... và quy định về sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam cũng như vai trò của tổ chức tôn giáo Việt Nam trong việc suy cử chức sắc và công nhận tổ chức tôn giáo trực thuộc ở nước ngoài...

 Hiện nay, Nhà nước đã công nhận 41 tổ chức thuộc 14 tôn giáo. Tổng cộng cả nước có hơn 22,1 triệu tín đồ. Trong đó, Phật giáo có hơn 10 triệu tín đồ, Công giáo có trên 6 triệu tín đồ, Cao Đài với 2,3 triệu tín đồ, Phật giáo Hòa Hảo với hơn 1,3 triệu tín đồ, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam với khoảng 1,5 triệu tín đồ, Tin Lành có hơn 1 triệu tín đồ.

(Nguồn: baochinhphu.vn)
CÁC TIN KHÁC:
Dự thảo BLDS sửa đổi: Tiếp cận dần với nền kinh tế thị trường (23/9/2015)
Bảo hiểm y tế thu mỗi học sinh hơn 400.000 đồng một năm (23/9/2015)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2015 (23/9/2015)
Vợ hoặc chồng chuyển giới thì tính sao? (23/9/2015)
Trợ cấp với TNXP: Thực hiện sớm nhất và không thấp hơn đối tượng khác (23/9/2015)
Thừa phát lại khẳng định năng lực trong tống đạt văn bản (23/9/2015)
Lần đầu bàn luật Tín ngưỡng, tôn giáo (23/9/2015)
Hoạt động của Thừa phát lại: Sức lan tỏa đã ra ngoài phạm vi thí điểm (23/9/2015)
Cần Thơ: Hiệu quả từ “Quán cà phê pháp luật” (23/9/2015)
Bảo đảm quyền tự do và ổn định của hoạt động báo chí (23/9/2015)
Quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân: Luật sư nói gì? (23/9/2015)
Trẻ em được tham gia vào các chính sách, pháp luật quy định các vấn đề liên quan đến trẻ em (23/9/2015)
Sẽ có hình phạt chung thân không giảm án (23/9/2015)
Phải ra tòa nếu “né” cung cấp thông tin cho báo chí? (23/9/2015)
"Xiết" để cơ quan chủ quản báo chí hết cảnh "đười ươi giữ ống" (23/9/2015)
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ quản trị website Hỗ trợ quản trị website
Văn phòng TƯ Hội Văn phòng TƯ Hội
Tuyển chọn tư vấn cho hoạt động 6.3.1.2
Hòa giải ở cơ sở: Cần sửa đổi để tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội
Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức Đại hội lần 2 - Nhiệm kỳ 2017 - 2022
Thủ tục hưởng di sản thừa kế
Thủ tục xóa án tích sẽ bớt gian nan, phức tạp?
Danh bạ các trung tâm Trợ giúp pháp lý
danh ba luat su
Trong tai thuong mai viet nam
Hệ thống văn bản QPPL
mau van ban
sealaw
điểm tin
 
© 2010 - 2011 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 20, Ngõ 80, Lê Trọng Tấn, Phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội - Hotline: 04.37154286
Điện thoại: 04.37154286 - Fax: 04.37154286 - Email: baotrotuphapvn@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design