DANH BẠ PHÁP LÝ
thu tuc TGPL
Cong bao chinh phu
Cong chung
mau van ban
Tra cuu van ban luat mien phi
Luat su Dong Nam A
Khách online: 38
Lượt khách: 1
Tìm kiếm tin tức

TP. HCM: “Ngồi nhà” vẫn được cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Sáng 18/9, tại trụ sở Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Khai trương dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và đăng kí cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Tham dự buổi lễ, ngoài lãnh đạo Sở Tư pháp TP.HCM còn có bà Huỳnh Thị Lệ Thủy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ Tư pháp và ông Hoàng Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bưu chính Viễn thông Quân đội và các vị đại diện khác. 

Các vị lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp sử dụng thử nghiệm dịch vụ Đăng kí cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), nhiều người dân có mặt tại Sở Tư pháp TP cũng đã tham gia sử dụng dịch vụ và bày tỏ sự hài lòng, vui mừng vì sắp tới sẽ được hưởng những tiện ích tốt hơn cho lĩnh vực cấp Phiếu LLTP.

Khắc phục tình trạng quá tải 

Nhiệm vụ cấp Phiếu LLTP được Sở Tư pháp TP.HCM đảm nhận từ năm 1993 đến nay. Với mật độ dân cư đông đúc của một TP đầu tàu về kinh tế trong cả nước, nhu cầu được cấp Phiếu LLTP nhằm chứng minh thân nhân hay chứng minh quá trình hoạt động kinh doanh của người dân là rất cao, vượt trội so với các TP khác. 

Để giảm tải áp lực trong cấp Phiếu LLTP, ngành Tư pháp TP.HCM trong những năm qua đã nỗ lực đưa ra nhiều cải tiến, đổi mới về công  nghệ, phối hợp với các cơ quan tổ chức liên quan nhằm đem lại thuận lợi hơn nữa cho người dân khi làm thủ tục. Đó là dịch vụ trả kết quả qua bưu chính, tiếp nhận và trả kết quả Phiếu LLTP số 2 qua dịch vụ bưu chính đối với người đang học tập, công tác tại nước ngoài… 

Tuy nhiên, với nhu cầu được cấp Phiếu LLTP quá cao, vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là người dân vẫn phải trực tiếp đến trụ sở của Sở Tư pháp TP.HCM, phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian, tiền bạc cũng như gây quá tải cho bộ phận công chức tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp TP.

Từ năm 2010 đến nay, theo số liệu gần nhất của Sở Tư pháp TP.HCM, sau hơn 4 năm triển khai Luật LLTP, TP.HCM đã tiếp nhận và cấp hơn 230.000 Phiếu LLTP. Hàng ngày, lượng người dân đến xin cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp TP.HCM luôn chiếm số lượng lớn. Trung bình mỗi ngày, Sở Tư pháp TP.HCM tiếp nhận khoảng hơn 200 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP; có tháng cao điểm lên tới 400 hồ sơ/ngày, thậm chí 700 hồ sơ/ngày. 

Một con số khổng lồ khiến thủ tục tiếp nhận hồ sơ và cấp phiếu  LLTP luôn trong tình trạng “báo động” vì quá tải. Và với xu hướng mở cửa, hội nhập quốc tế và đà phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá ngày càng mạnh mẽ của TP.HCM thì dự báo nhu cầu cấp Phiếu LLTP sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Điều này đặt ra cho ngành Tư pháp TP những thách thức lớn. 

Tiện cho dân, lợi cho cán bộ tư pháp

Sau một thời gian trăn trở và tìm “lối ra”, giải quyết sự quá tải của việc cấp Phiếu LLTP, TP.HCM đã xây dựng Đề án thí điểm cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng kí cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Đề án được phê duyệt và chính thức đi vào thực hiện trên địa bàn TP.HCM vào ngày 18/9/2015.

Đề án với sự phát huy cao tính tiện lợi của công nghệ thông tin, thông qua sự phối hợp giữa Sở Tư pháp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, đây là một phương thức mới trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu LLTP có ưu điểm vượt trội. 

Dịch vụ này giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu cấp Phiếu tiết kiệm thời gian đáng kể, bên cạnh đó còn giúp họ tiết kiệm được chi phí đi lại, tránh việc quá tải trong khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, từ đó tiết kiệm nhân lực cho Tư pháp TP.

Người dân có quyền chọn lựa cách thức đăng kí, hoặc trực tiếp tại Sở Tư pháp TP, đăng kí qua website http://www.lltptructuyen.moj.gov.vn hoặc đăng kí qua bưu cục của Viettel TP.HCM. Sau Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, sẽ có giấy hẹn để đúng ngày người dân đến nhận, hoặc gửi về tận nhà tuỳ vào lựa chọn của người dân.

Ông Hạnh cũng cho biết, hy vọng với hình thức dịch vụ này, Sở Tư pháp sẽ giải quyết một cách triệt để tình trạng quá tải trong hoạt động cấp Phiếu LLTP hiện nay, mang lại sự tiết kiệm, tiện lợi và hài lòng cho người dân. Sắp tới, Sở Tư pháp sẽ có kế hoạch tuyên truyền rộng rãi cho đông đảo người dân được biết và lựa chọn.

(Nguồn: baophapluat.vn)
CÁC TIN KHÁC:
Hướng dẫn miễn, giảm tiền sử dụng đất (23/9/2015)
Nhất trí sớm xây dựng Luật Thừa phát lại (23/9/2015)
Tiếp tục tăng cường TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (23/9/2015)
Quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học (23/9/2015)
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đơn giản hóa giấy tờ công dân (23/9/2015)
Huy động trí tuệ, đề cao trách nhiệm của thanh niên vào việc xây dựng dự thảo Bộ luật HS (sửa đổi) (23/9/2015)
Đề xuất quy định quản lý cước vận tải biển (23/9/2015)
“Tín dụng đen” phát triển, do hổng pháp luật? (23/9/2015)
Quyền tiếp cận thông tin của trẻ em phải vì sự lợi ích tốt nhất của trẻ em (23/9/2015)
Dự thảo Luật Phí và lệ phí từ góc nhìn chuyên gia (23/9/2015)
Miễn xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước (23/9/2015)
Chính phủ thống nhất quản lý hoạt động thông tin đối ngoại (23/9/2015)
Người Việt được cấp giấy phép lái xe quốc tế từ tháng 10 (23/9/2015)
Quy định mới về bảo hiểm hưu trí (23/9/2015)
MTTQ là mái nhà chung để các tôn giáo cùng phát triển (23/9/2015)
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ quản trị website Hỗ trợ quản trị website
Văn phòng TƯ Hội Văn phòng TƯ Hội
Tuyển chọn tư vấn cho hoạt động 6.3.1.2
Hòa giải ở cơ sở: Cần sửa đổi để tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội
Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức Đại hội lần 2 - Nhiệm kỳ 2017 - 2022
Thủ tục hưởng di sản thừa kế
Thủ tục xóa án tích sẽ bớt gian nan, phức tạp?
Danh bạ các trung tâm Trợ giúp pháp lý
danh ba luat su
Trong tai thuong mai viet nam
Hệ thống văn bản QPPL
mau van ban
sealaw
điểm tin
 
© 2010 - 2011 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 20, Ngõ 80, Lê Trọng Tấn, Phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội - Hotline: 04.37154286
Điện thoại: 04.37154286 - Fax: 04.37154286 - Email: baotrotuphapvn@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design